Năm 2019, Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 264.19 tỷ USD, tăng 8.4% so với 2018. Mặc dù mức tăng thấp nhất từ 2016 trở lại đây, nhưng được đánh giá là mức tăng khá trong bối cảnh thương mại toàn cầu đang giảm, chủ nghĩa bảo hộ lan rộng và các biện pháp phòng vệ thương mại đang gia tăng tại nhiều quốc gia.
Mặc dù, tăng trưởng xuất khẩu và giá trị xuất siêu được đánh giá là 1 trong những điểm sáng của bức tranh kinh tế Việt Nam 2019; nhưng dường như doanh nghiệp trong nước chưa thực sự được hưởng lợi. Cụ thể, xét về cơ cấu ngành hàng xuất khẩu, nhóm điện thoại, điện tử, máy móc, phương tiện vận tải – (nhóm hàng chủ yếu thuộc khu vực FDI) chiếm đến ~45% giá trị xuất khẩu cả nước. Trong khi các ngành hàng chủ lực của doanh nghiệp Việt Nam (như nông sản, thủy sản,…) trong năm 2019 lại gặp khó khăn ở các thị trường chính.
Theo báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2019: https://drive.google.com/file/d/1RmhHwvzizUz9s-BwQQsOJZvfrPGSKUcE/view?gidzl=QIRrUj8WGb5iFVT-tpP2LcCpzNp6DnS3T3Js8Cja45ucCVLrpcD92d0pgNETE4vP9pkhUs6BCuGQq2H9KW